5 điều bạn cần biết về spf

Tìm hiểu sự thật về tác hại của ánh nắng mặt trời và làn da của bạn.

  • Không phải tất cả các loại kem chống nắng đều như nhau. Để tìm công thức tốt nhất cho bạn, hãy chú ý đến nhãn sản phẩm.
  • Cơ thể của bạn tiếp xúc với bức xạ UV hàng ngày, cho dù bạn đang ở trong nhà hay ra ngoài. Mặc một lượng vừa đủ hàng ngày giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi các dấu hiệu lão hóa sớm cũng như ung thư da.

Làn da khỏe mạnh, mịn màng, săn chắc – và sức khỏe tốt – là sự đánh đổi của làn da vàng và thời gian phơi nắng quá nhiều. Đáng ngạc nhiên là nhiều người nghĩ rằng họ đang tự bảo vệ mình lại đang làm theo những lời khuyên lỗi thời, không chính xác, gây nguy hiểm cho sức khỏe làn da lâu dài của họ. Hãy xem qua một số điều bạn nên biết.

Không phải tất cả các loại kem chống nắng đều bảo vệ khỏi cả tia UVA (gây lão hóa) và UVB (gây cháy nắng).
Nhiều người nghĩ rằng sử dụng bất kỳ loại SPF cũ nào cũng sẽ giúp chúng ta an toàn khỏi cả hai loại tia có hại trên từ mặt trời. Thật không may, điều này là không đúng. Để hiểu lý do tại sao, hãy xem kỹ nhãn, thành phần và hình thức vật lý của sản phẩm bạn đang mua.

SPF (Sun Protection Factor - định mức đo lường khả năng chống lại tia UV) cho biết sẽ mất bao lâu để tia UVB - nguyên nhân chính gây cháy nắng - làm đỏ da. Ví dụ: SPF 15 có nghĩa là da sẽ ửng đỏ khi sử dụng sản phẩm lâu hơn gấp 15 lần so với không sử dụng. Điều này không liên quan gì đến tia UVA, cũng là tia phát ra từ các các máy tắm nắng da. Tia UVA xâm nhập vào da sâu hơn và đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa và phát sinh ung thư da.

Để bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB, đừng chỉ mua sản phẩm có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn. Hãy chắc chắn rằng sản phẩm được dán nhãn xác thực có "độ Quang phổ rộng", nghĩa rằng có bao gồm các thành phần được biết đến để bảo vệ da chống lại cả hai loại tia UV. Đây có thể là kem chống nắng hóa học hoặc vật lý hoặc là cả hai. Kem chống nắng hóa học (ví dụ: Avobenzone, Oxybenzone), hoạt động bằng cách hấp thụ bức xạ tia cực tím (UV) và kem chống nắng vật lý (ví dụ: Titanium Dioxide, Zinc Oxide), phản xạ hoặc phân tán các bức xạ UV.

Kem chống nắng hóa học hay vật lý? Câu trả lời là tùy vào sở thích cá nhân.
Kem chống nắng hóa học hấp thụ vào da và thường phổ biến hơn vì chúng tạo cảm giác nhẹ hơn và không dễ thấy. Được sử dụng các thành phần hoạt tính như Avobenzone, Octinoxate, Oxybenzone và Helioplex.

Kem chống nắng vật lý, hoặc kem chống nắng khoáng, nằm trên bề mặt da. Từ đó có thể cảm thấy nặng hơn và trông dễ thấy hơn trên da, nhưng bù lại cung cấp thêm độ che phủ và có khả năng chống nước khi đổ mồ hôi cũng như khi bơi lội. Lưu ý tìm kiếm sản phẩm có các thành phần hoạt tính như Zinc Oxide và Titanium Dioxide.

Một lớp nền rám nắng không bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời.
Khi đi tắm nắng nghĩa là làn da bạn sẽ bị tổn hại. Theo định nghĩa, rám nắng là cách bảo vệ làn da của bạn khỏi bị tổn hại do tiếp xúc với tia cực tím. Các tế bào của bạn phản ứng lại với tác động của các tia cực tím ấy bằng cách sản xuất nhiều melanin (sắc tố) hơn, và kết quả là da của bạn sẽ sẫm màu hơn. Không có gì có lợi cho sức khỏe hoặc phòng ngừa khi cố gắng có được làn da nền rám nắng.

Kem chống nắng không chỉ dành cho mùa hè.
Tác hại của ánh nắng mặt trời không chỉ xảy ra trong những tháng mùa hè hoặc khi ở bãi biển. Hỏng ảnh hoặc tiếp xúc với tia UV (gây lão hóa) có thể xảy ra khi tiếp xúc với ánh sáng ban ngày thông qua mây, mưa, kính và thậm chí cả ánh sáng huỳnh quang trong nhà. Đây là lý do tại sao việc bảo vệ da mỗi ngày là điều cấp thiết. Khoảng 90% lão hóa ảnh có thể ngăn ngừa được bằng cách thoa kem chống nắng SPF hàng ngày, vì vậy hãy luôn sử dụng chống nắng!

Có thể bạn đang sử dụng không đủ kem chống nắng.
Theo nguyên tắc chung, kem và lotion (sữa dưỡng) có xu hướng bảo vệ da tốt hơn so với dạng xịt, mà hầu hết mọi người không thoa đủ để có được độ che phủ chống nắng phù hợp. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị nên sử dụng một lượng "hào phóng" SPF 30 (một lượng ít nhất bằng một ly shot rượu) cho cơ thể và thoa lại sau mỗi hai giờ (hoặc sau khi bơi hoặc tập thể dục). Đối với da mặt, nguyên tắc chung là dùng một thìa cà phê kem chống nắng để cung cấp độ bảo vệ SPF như trên bao bì nói.

Invisible Physical Defense là kem chống nắng SPF có độ quang phổ rộng với khả năng bảo vệ được kích hoạt bằng ánh sáng để bảo vệ và che chắn làn da của bạn khỏi các tia UV có hại.

Related articles

Go to full site