Bỏ qua nội dung
Hotline: 091 137 0011
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1,100,000vnđ thông tin chi tiết Nhập mã BULK2% giảm 2% cho đơn hàng từ 2 sản phẩm
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1,100,000vnđ thông tin chi tiết Nhập mã BULK2% giảm 2% cho đơn hàng từ 2 sản phẩm

Collagen là gì? Vai trò của collagen với sức khỏe và làn da

collagen co tac dung la gi tai sao nen dung collagen

Collagen là thành phần rất phổ biến trong rất nhiều loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Collagen được “truyền miệng” là thành phần giúp duy trì nét đẹp thanh xuân. Vậy trên thực tế, Collagen là gì? Collagen mang lại những hiệu quả như thế nào? Hãy cùng Dermalogica đi tìm hiểu chi tiết về thành phần này nhé!

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các loại protein có trong cơ thể (theo ước tính khoảng ⅓). Do chiếm một tỷ trọng lớn, Collagen đóng nhiều vai trò khác nhau. 

  • Collagen đóng vai trò chính trong việc xây dựng cấu trúc xương khớp, hệ thống dây chằng, cơ, gân và cấu trúc da.
  • Collagen là thành phần không thể thiếu trong các cơ quan khác như: giác mạc, răng, mạch máu…

Trong ngôn ngữ Hy Lạp, “Collagen” được gọi là “kólla” - dịch sang tiếng Việt có nghĩa là keo dán. Đây chính là chức năng chính của Collagen. Loại Protein này đóng vai trò như một vật liệu giúp liên kết các mô tế bào với nhau nhằm duy trì cấu trúc và độ đàn hồi. Bên cạnh tìm hiểu về thành phần collagen, bạn đọc cũng có thể tham khảo phân tích chi tiết về estrogen quan trọng như thế nào cho cơ thể tại đây.

Các dạng Collagen phổ biến trong cơ thể là gì?

Các nghiên cứu đã chỉ ra, có ít nhất 16 loại collagen trong cơ thể chúng ta. Trong đó Collagen loại I, II, III và IV chiếm tỷ trọng cao và phổ biến nhất. Công dụng của từng loại Collagen này như sau:

  • Collagen loại I: chiếm tỷ lệ 90%. Đây là loại collagen có cấu trúc dạng bó sợi. Collagen loại I đóng vai trò chính trong việc tạo nên cấu trúc cơ thể gồm: xương khớp, dây chằng, cơ bắp, da, răng và các mô liên kết.
  • Collagen loại II: Collagen loại 2 tồn tại chủ yếu trong các lớp sụn, đệm khớp gồm những sợi collagen mỏng và linh hoạt hơn.
  • Collagen loại III: Đây là loại collagen giúp hỗ trợ, nâng đỡ khối động mạch, cơ bắp và các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Collagen loại IV:  Chúng được tìm thấy trong các lớp da

Khi chúng ta càng lớn tuổi, quá trình sản xuất Collagen của cơ thể càng giảm. Đồng thời, chất lượng collagen cũng thấp dần. Do đó, làn da sẽ trở nên kém săn chắc, chảy xệ, sức khỏe xương khớp cũng giảm sút.

Collagen có quan trọng với làn da không?

collagen co loi ich nhu the nao cho lam dep da

Với làn da, vai trò của Collagen là gì?

Collagen đóng vai trò rất quan trọng đối với cả sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Collagen giúp củng cố cấu trục và độ đàn hồi da. Và đóng vai trò rất quan trọng trong việc Hydrat hóa làn da. Do đó, khi chúng ta càng lớn tuổi, lượng Collagen trong da cũng bị giảm dần về cả chất lượng và số lượng. Điều này dẫn tới việc nếp nhăn xuất hiện, da khô và chảy xệ.

Vì vậy, để duy trì vẻ đẹp làn da chúng ta cần bổ sung và kích thích tăng sinh collagen. Điều này càng đặc biệt quan trọng hơn khi chúng ta lớn tuổi.

Bổ sung Collagen như thế nào?

Bổ sung Collagen có thể giúp duy trì độ đàn hồi và trẻ trung cho làn da hay không? Đây vẫn là một câu hỏi có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Hãy cùng Dermalogica tham khảo một số nghiên cứu về mối quan hệ này nhé!

Các nghiên cứu về việc bổ sung Collagen cho da

collagen tac dong den qua trinh lao hoa da nhu the nao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra: Sử dụng Collagen Peptide hoặc các sản phẩm có chứa Collagen có thể làm chậm quá trình lão hóa da. Đồng thời tình trạng khô da, nếp nhăn cũng có sự cải thiện rõ rệt. Phụ nữ hàng ngày bổ sung thêm từ 2,5-5 gram collagen trong vòng 8 tuần liên tục sẽ ít bị khô da và độ đàn hồi bề mặt da cũng có sự cải thiện đáng kể. Kết quả này được tổng hợp từ việc so sánh các chỉ số da giữ 2 nhóm người cùng độ tuổi. Một nhóm sẽ sử dụng bổ sung thêm Collagen. Nhóm còn lại sẽ tiếp tục với chế độ dinh dưỡng như bình thường. 

Dựa trên những nghiên cứu này, việc bổ sung thêm Collagen để làm chậm quá trình lão hóa và mang lại vẻ đẹp cho da là một điều khả thi. Vậy cách đúng để bổ sung Collagen là gì?

Cách bổ sung Collagen là gì?

Hiện nay chúng ta có 2 cách bổ sung Collagen cho cơ thể phổ biến nhất gồm:

Bổ sung Collagen gián tiếp

an uong bo sung collagen tu nhien nhu the nao

Procollagen là dạng bắt đầu của Collagen. Chúng được tạo ra nhờ sự kết hợp của 2 axit  amin là: Glycine và Proline. Đồng thời có sự tham gia của Vitamin C. Vì vậy, chúng ta có thể tăng sinh Collagen bằng cách bổ sung từ các thành phần tạo nên Collagen:

  • Vitamin C: trong các loại thực phẩm, vitamin C có nhiều trong: trái cây họ cam, quýt, ớt chuông, ổi, dâu tây….
  • Proline: Axit amin này có nhiều trong mầm lúa mì, lòng trắng trứng, nấm, các chế phẩm từ sữa…
  • Glyxin: thành phần này được tìm thấy nhiều trong các loại da động vật như: heo, gà…

Bổ sung trực tiếp Collagen

co nen dung thuc pham bo sung collagen

Bổ sung trực tiếp là việc chúng ta sử dụng các sản phẩm Collagen thủy phân (Collagen Hydrolysate) dạng viên, dạng nước hoặc dạng bột được bào chế sẵn trên thị trường. So với việc dung nạp thêm các thực phẩm có chứa Collagen trong tự nhiên, việc sử dụng Collagen thủy phân mang tới hiệu quả cao hơn. Bởi:

  • Hàm lượng Collagen trong thực phẩm nhỏ
  • Collagen trong thực có kích thước phân tử lớn hơn rất nhiều so với collagen trong cơ thể. Điều này khiến các Collagen này bị đào thải và khó hấp thụ.

Collagen thủy phân giúp giải quyết vấn đề này. Nhờ áp dụng công nghệ tách chiết Collagen từ các nguồn nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên thành Collagen Peptide. Từ đó, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ hàng ngày.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết kỳ này, Dermalogica hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích về Collagen là gì? Vai trò của Collagen như thế nào đối với cơ thể và làn da. Ngoài ra, cách trẻ hóa da rất được lòng những bạn yêu thích dưỡng da chính là Retinol. Vậy có nên dùng Retinol không? Tác dụng của Retinol như thế nào? Tham khảo chi tiết cùng chúng tôi nhé.

Dermalogica rất mong sẽ được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục và duy trì vẻ đẹp làn da.

Bài viết trước Làn da sáng ngời với cách phục hồi da non hiệu quả sau peel

Để lại bình luận

* Phần bắt buộc

vi