Bỏ qua nội dung
Hotline: 091 137 0011
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1,100,000vnđ thông tin chi tiết Nhập mã BULK2% giảm 2% cho đơn hàng từ 2 sản phẩm
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1,100,000vnđ thông tin chi tiết Nhập mã BULK2% giảm 2% cho đơn hàng từ 2 sản phẩm

Tại sao điều trị da khô mụn mãi không dứt? Quy trình chăm sóc da khô mụn đúng cách

tai sao da kho mun tri khong het? cach cham soc da kho bi mun dung cach

Ngày càng có nhiều người gặp tình trạng da khô mụn và điều trị mãi không dứt. Nguyên nhân có thể liên quan đến căng thẳng mãn tính, thay đổi nội tiết tố, lối sống hoặc môi trường. Làm thế nào để kiểm soát tình trạng này hiệu quả? Cùng chuyên gia của Dermalogica tìm lời giải đáp ở bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây da khô mụn

Da bạn là da khô và bị mụn

Khi da bạn bẩm sinh là da khô, lớp màng bảo vệ tự nhiên cùng khả năng tái tạo da rất kém. Vì thế tế bào chết dễ tích tụ trên bề mặt da, gây tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Thông thường, tuyến bã nhờn của loại da này ít khi phải đối mặt với tình trạng hoạt động quá mức. Nhưng vẫn không tránh khỏi những nguy cơ tiềm ẩn khác gây mụn trên da. Bao gồm yếu tố thời tiết, môi trường, mỹ phẩm hay do quy trình chăm sóc da không đúng cách.

Da bạn bị mụn nên dẫn đến bị khô

Trái lại với trường hợp trên, bẩm sinh bạn không phải da khô, nhưng do mụn nên da bị ảnh hưởng dẫn đến khô. Thậm chí bề mặt da còn rơi vào tình trạng sần sùi đóng vảy. Một là do bạn sử dụng phải các sản phẩm chăm sóc da chứa hoạt chất tẩy rửa mạnh. Hai là do làn da bị tác động bởi các thành phần kháng viêm (Benzoyl Peroxide, BHA, Retinoids) trong kem trị mụn. Những thành phần này có thể gây tác dụng phụ cho da như đỏ rát, bong tróc, làm kích ứng và gây khô da.

Những sai lầm khi chăm sóc da khô mụn

Sau đây là 5 lý do khiến da khô mụn mãi không được điều trị dứt điểm.

5 sai lam khi cham soc da kho bi mun khien da khong dieu tri dut diem

Thường xuyên nặn mụn

Nếu nặn mụn không đúng cách có thể làm phá vỡ hàng rào bảo vệ da, gây nguy cơ bị sẹo vĩnh viễn. Thêm nữa, nếu nặn mụn thường xuyên, các nhân mụn sẽ bị đẩy xuống sâu hơn bên dưới lớp da. Gây tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến mụn nổi nhiều hơn.

Ngưng sử dụng thuốc trị mụn đột ngột

Không nên ngưng dùng thuốc trị mụn đột ngột. Do bị mất cân bằng, mụn sẽ quay lại và thậm chí tình trạng còn nghiêm trọng hơn. Hãy giảm liều dùng từ từ để da được thích nghi với môi trường bên ngoài. Đồng thời, các mầm mống mụn còn sót lại cũng được tiêu diệt triệt để.

Sử dụng sản phẩm có thể gây khô da và nổi mụn

Một số loại sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa mạnh làm ảnh hưởng đến lớp dầu tự nhiên trên da. Da bạn sẽ bị xâm phạm, mất độ ẩm và trở nên yếu ớt. Nếu muốn da không bị khô và giảm mụn, hãy chọn sữa rửa mặt nhẹ dịu cho da, ít tạo bọt và có độ pH thấp. Những sản phẩm này giúp làm sạch da vừa đủ mà không khiến da bị khô căng sau khi sử dụng.

Da bị khô và mụn rất nhạy cảm. Bạn không nên chọn các sản phẩm tẩy da chết vật lý. Những hạt scrub (vi hạt tẩy da chết) dù nhỏ liti nhưng vẫn dễ làm tổn thương da. Hãy thử chuyển qua phương pháp tẩy da chết hóa học. Bằng cách sử dụng sản phẩm chứa cả AHA và BHA với nồng độ thấp. Vừa giúp bạn điều trị mụn, vừa làm dịu da khô hiệu quả.

Sử dụng sản phẩm trị mụn trước bước dưỡng ẩm cho da khô mụn

Nghe thì có vẻ hợp lý nhưng không nên cứng nhắc tuân thủ theo trình tự này. Da khô bị mụn sẽ dễ bị kích ứng, thậm chí bị bỏng nhẹ nếu sử dụng với liều lượng cao. Hãy thử đảo ngược quy trình bằng cách dùng sản phẩm trị mụn sau khi dưỡng ẩm. Da bạn sẽ bớt khô cũng như ngăn ngừa tình trạng bị kích ứng.

Ăn uống không khoa học

Thực phẩm chứa nhiều đường và các sản phẩm từ sữa không tốt cho làn da khô mụn. Hãy hạn chế hoặc loại bỏ những thứ này khỏi chế độ ăn uống của bạn. Để cải thiện làn da của mình, nên tham khảo một số loại thực phẩm sau: 

Thực phẩm có thể gây mụn

Thực phẩm lành mạnh không gây kích ứng da

Sô cô la

Quả việt quất

Thức ăn nhanh

Rau xanh đậm và rau lá

Một số carbohydrate (tinh bột) :mì ống, gạo trắng, bánh mì trắng..

Gạo lức

Sữa

Hạt diêm mạch

Kem

Đậu

Đường và thực phẩm chế biến sẵn

Quả hạch

Phô mai

Trái cây tươi

 

 

Quy trình chăm sóc da khô mụn chuẩn chuyên gia

cham soc da kho mun theo loi khuyen tu chuyen gia

Bước 1: Làm sạch da

Dù nhu cầu của da bạn là gì, bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da là làm sạch da. Nếu bỏ qua bước này, lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây kích ứng da và nổi mụn.

Tẩy trang 

Đối với làn da khô mụn, bạn nên sử dụng dầu tẩy trang hoặc sáp tẩy trang. Vì chúng không chứa thành phần hoạt tính mạnh nên giúp da làm sạch sâu và dưỡng ẩm cho da.

Nhỏ 5-6 giọt ra lòng bàn tay. Xoa bóp nhẹ nhàng trong lòng bàn tay ẩm rồi thoa đều lên bề mặt da để lớp dầu chuyển hóa thành dạng sữa. Sau đó rửa sạch bằng nước. Dermalogica sẽ gợi ý đến bạn đọc dòng sáp tẩy trang Precleanse Balm có thích hợp với bạn không tại bài viết này.

Sử dụng sữa rửa mặt cho da khô mụn

Vào buổi sáng, sử dụng sữa rửa mặt để loại bỏ các mảnh vụn hoặc tế bào chết trên da mặt bị bong ra khi ngủ. Vào ban đêm, để làm sạch lớp trang điểm và cặn bẩn tích tụ trên da.

Cách dùng sữa rửa mặt tại nhà như sau:

  • Cho một lượng nhỏ sữa rửa mặt bằng hạt đậu vào lòng bàn tay.
  • Sau đó xoa 2 lòng bàn tay ẩm hoặc với một ít nước để tạo bọt. Nếu bạn đang dùng thiết bị làm sạch như máy rửa mặt. Bạn thắc mắc da mụn có nên dùng máy rửa mặt không? Đón đọc bài viết để được giải đáp thắc mắc.
  • Cuối cùng là thoa nhẹ lên da theo chuyển động tròn và rửa sạch bằng nước. 

Tẩy tế bào chết

Nên thực hiện một đến hai lần một tuần để lỗ chân lông luôn sạch sẽ. Đối với da khô mụn, nên chọn sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ. Dermalogica xin gợi ý đến bạn dòng tẩy da chết kết hợp dưỡng ẩm cho da khô Hydro Masque Exfoliant. Giải pháp thông minh kết hợp 2 trong 1, không chỉ giúp loại bỏ da chết mà còn cấp ẩm tối ưu cho làn da của bạn. Hãy khám phá xem đây có phải là sản phẩm cần thêm vào quy trình chăm sóc da của bạn không nhé?

Thoa Toner

Toner là lớp làm sạch sâu cuối cùng trên da, giúp cân bằng độ pH và nuôi dưỡng da từ bên trong. Nếu không sử dụng toner, các bước dưỡng da kế tiếp sẽ bị giảm đến 30% công dụng của nó.

Khi dùng bạn có thể cho một lượng nhỏ lên lớp bông tẩy trang. Thoa đều lên da theo chiều từ dưới lên trên để da không bị chảy xệ. Dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ để da được hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Bước 2: Chăm sóc da khô mụn

Đắp mặt nạ trị mụn

Có nhiều dòng sản phẩm đặc trị cho từng loại mụn khác nhau. Chẳng hạn mụn đầu đen thì sử dụng mặt nạ bọt chứa lưu huỳnh và đất sét khoáng. Còn đối với mụn mủ nói chung thì các sản phẩm có tính năng axit salicylic là phù hợp nhất. Hãy tham vấn với chuyên gia của Dermalogica để tìm ra sản phẩm phù hợp với bạn.

dap mat na tri mun cho da kho mun

Chọn lựa sản phẩm dưỡng ẩm chuyên biệt cho da khô mụn

Để dưỡng ẩm da mụn khô ráp, hãy chọn kem dưỡng có kết cấu mỏng, không quá bết dính. Nhất là không chứa thành phần silicone, dầu khoáng và hương liệu.

Serum chứa dầu cũng là lựa chọn phù hợp để dưỡng ẩm cho da khô mụn. Nhờ chứa tinh chất dầu dưỡng, loại serum này cấp ẩm vừa đủ cho da và dưỡng da rất tốt. 

Sử dụng sản phẩm đặc trị cho da mụn

Sau các bước trên, giờ là lúc bạn cần sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn. Chỉ nên lấy một lượng kem trị mụn vừa đủ. 

Nếu đã đảo ngược quy trình bằng cách thực hiện bước này sau khi dưỡng ẩm nhưng vẫn không thể cải thiện. Hãy linh động thay đổi trình tự sao cho phù hợp. Sau 2-3 tiếng bôi kem trị mụn, rửa mặt thật sạch và tiếp tục các bước dưỡng da như bình thường.

Thoa kem chống nắng

Các tia UVA và UVB dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nhưng chúng có thể làm tổn thương da của bạn và thậm chí gây bỏng. Hãy thoa kem chống nắng ở cuối quy trình chăm sóc da để bảo vệ tối ưu làn da của bạn.

Hãy tập kiểm soát căng thẳng và ăn uống lành mạnh. Bổ sung thói quen chăm sóc da của bạn với các sản phẩm phù hợp. Điều này sẽ mang lại cho làn da khô mụn của bạn một diện mạo mới hoàn toàn. Nếu bạn chưa tìm được dòng sản phẩm chăm sóc da phù hợp, hãy tìm đến các chuyên gia về da từ Dermalogica. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn!
Bài viết trước Làn da sáng ngời với cách phục hồi da non hiệu quả sau peel

Để lại bình luận

* Phần bắt buộc

vi