Bỏ qua nội dung
Hotline: 091 137 0011
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1,100,000vnđ thông tin chi tiết Nhập mã BULK2% giảm 2% cho đơn hàng từ 2 sản phẩm
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1,100,000vnđ thông tin chi tiết Nhập mã BULK2% giảm 2% cho đơn hàng từ 2 sản phẩm

Da mụn nên ăn gì? 5 nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị mụn

Da mụn nên ăn gì? 5 nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị mụn

Mụn luôn là vấn đề cần điều trị cẩn thận với bất kỳ ai trong chúng ta. Vì vậy, cách hạn chế mụn và điều trị mụn luôn là những chủ đề rất được quan tâm. Bên cạnh các nguyên nhân gây ra mụn như: sự thay đổi nội tiết, căng thẳng, ô nhiễm.. chế độ ăn uống thiếu lành mạnh cũng là một nguyên nhân khiến mụn bùng phát. Vậy chế độ ăn uống ảnh hưởng thế nào tới làn da? Da mụn nên ăn gì? Những nhóm thực phẩm nào nên bổ sung để hỗ trợ điều trị mụn? Cùng Dermalogica tìm hiểu trong bài viết kỳ này nhé!

Da mụn nên ăn gì?

Chế độ ăn uống tác động tới da mụn thế nào?

Chế độ ăn uống có mối liên hệ và ảnh hưởng như thế nào tới tình trạng mụn trứng cá?

Mụn (mụn trứng cá) là một bệnh lý về da thường gặp. Tình trạng mụn thường xuất hiện ở thanh thiếu niên khi cơ thể đang gặp những thay đổi về hormone. Bên cạnh những nguyên nhân như: thay đổi hormone, vi khuẩn, sự hoạt động quá mức của tuyến dầu… chế độ ăn uống cũng được liệt vào một trong những nguyên nhân gây ra tính trạng mụn.

Đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc liệu chế độ dinh dưỡng có gây ra mụn giữa các chuyên gia da liễu và chuyên gia dinh dưỡng. Tuy nhiên, các nghiên cứu và thử nghiệm thực tế đã chứng minh một số nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó chế độ ăn uống, da mụn cũng cần dưỡng ẩm chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, một số ý kiến trái chiều không nên dưỡng ẩm khi bị mụn. Đâu là đúng? Hãy tìm câu trả lời trong bài da mụn có nên dùng dưỡng ẩm không?

Chỉ số đường huyết trong thực phẩm

chi so duong huyet trong thuc pham co anh huong gi den suc khoe va lan da

Chỉ số đường huyết thực phẩm (GI-Glycemic index) là thang điểm thể hiện tốc độ làm tăng lượng đường trong máu. Các thực phẩm chứa hàm lượng đường cao gây tăng lượng Insulin. Insulin là hormone giúp giải phóng đường khỏi máu và chuyển hóa chúng thành năng lượng cho cơ thể. 

Lượng Insulin tăng cũng đồng thời kích thích sự sản sinh hormone IGF-1 (Insulin-Like Growth Factor-1). Nồng độ IGF-1 cao gây ảnh hưởng trực tiếp tới làn da. Hormone này khiến lớp sừng trên bề mặt da dày hơn, đồng thời kích thích tăng sinh dầu ở tuyến bã nhờn. Điều này khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Vậy da mụn nên ăn gì? Có lẽ bạn cần biết thêm về thang đo chỉ số đường huyết trong đồ ăn thức uống trước khi trả lời câu hỏi này.

Thang đo chỉ số đường huyết trong thực phẩm

Các thực phẩm được chia theo thang đo chỉ số đường huyết (GI) như sau:

  • GI ≤ 55: mức thấp (tốt)
  • 56 ≤ GI ≤ 69: mức trung bình
  • GI ≥ 70: mức cao (xấu)

Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm chúng ta nên sử dụng thực phẩm có mức GI từ thấp tới trung bình. Đặc biệt là với những người đang gặp tình trạng mụn. Những thực phẩm có chỉ số GI cao mà chúng ta nên tránh có thể điểm mặt như: bánh mì trắng, gạo trắng, khoai tây, bánh ngọt, chocolate, nước uống có đường, các thực phẩm chế biến sẵn…

5 nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị mụn

Da mụn nên ăn gì? Những nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị mụn có thể kể đến như:

an thuc pham ngan ngua mun an gi tri mun

Kẽm (Zn)

Thiếu hụt lượng kẽm trong cơ thể là tình trạng thường xuất hiện ở những người đang gặp vấn đề với mụn trứng cá. Kẽm là một khoáng chất rất quan trọng giúp cơ thể trao đổi chất và cân bằng hormone. Vì vậy, bổ sung thêm các thực phẩm giàu kẽm sẽ giúp hỗ trợ và điều trị mụn trứng cá.

Nhóm thực phẩm giàu kẽm gồm: thịt bò, hạt quinoa, hạt điều, hạt bí, tôm, cua, hàu…

Omega-3

Omega-3 là một loại chất béo tốt giúp giảm viêm sưng, đặc biệt với những loại mụn viêm nặng. Omega-3 có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm như: cá hồi, cá mòi, cá thu…

Vitamin C

Vitamin C được biết đến là một loại vitamin có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C tham gia vào rất nhiều quá trình chuyển hóa của cơ thể. Đây cũng là thành phần thiết yếu giúp gia tăng sức khỏe làn da và tăng sinh collagen.

Da mụn nên ăn gì? Các nguồn Vitamin C có thể bổ sung có trong thực phẩm nào? Dermalogica xin được tiếp tục thông tin đến bạn như sau.

Vitamin C được tìm thấy trong các nguồn trái cây như: cam, bưởi, dâu tây, kiwi, chanh, việt quất...Và một số loại rau như súp lơ, cải xanh, cải xoăn…

Probiotics

Probiotics là những lợi khuẩn tốt giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột và xây dựng đường ruột khỏe mạnh. Sức khỏe đường ruột giúp hỗ trợ giảm viêm da và giảm nguy cơ bùng phát mụn.

Probiotics có thể bổ sung nhờ những thực phẩm như: sữa chua, đậu nành lên men, dưa muối…

Vitamin A

Vitamin A giúp hỗ trợ tái tạo tế bào da khỏe mạnh. Sự thiếu hụt Vitamin A là một trong những nguyên nhân có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ.

Vitamin A được tìm thấy trong các thực phẩm động vật và thực vật như: thịt bò, trứng cá, trứng, các loại rau có màu xanh đậm và các trái có màu vàng, cam như cà rốt, ớt chuông...

Với 5 nhóm thực phẩm trong bài viết kỳ này, Dermalogica mong rằng bạn đã không còn phải suy nghĩ về câu hỏi: Da mụn nên ăn gì? Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. Vì vậy, hãy xây dựng cho bản thân mình một chế độ dinh dưỡng thật khoa học nhé!

Bên cạnh đó da mụn vẫn cần chăm sóc đặc biệt là khâu làm sạch. Vậy bạn có biết da mụn có nên tẩy tế bào chết không? Cách tẩy da chết an toàn cho da mụn là gì? Tìm hiểu chi tiết tại bài viết này.

Bài viết trước Làn da sáng ngời với cách phục hồi da non hiệu quả sau peel

Để lại bình luận

* Phần bắt buộc

vi