Vén màn tăng sắc tố - Những điều có thể bạn chưa biết!

Vén màn tăng sắc tố - Những điều có thể bạn chưa biết!

Những thách thức của sắc tố da

Màu da tự nhiên, hay còn gọi là màu da cơ bản, được quyết định bởi lượng melanin có sẵn trong da, di truyền từ cha mẹ và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như ánh nắng mặt trời hay nội tiết tố. Khi lượng melanin này được sản xuất quá mức và phân bổ không đều trên da, sẽ dẫn đến tình trạng da không đều màu, làm thay đổi màu da nguyên bản.

Cũng như có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tăng sắc tố da (hay còn gọi là nám, tàn nhang), biểu hiện của chúng cũng rất đa dạng, tạo nên nhiều loại đốm nâu khác nhau trên da.

Tổng quan về các loại tăng sắc tố da phổ biến:

1. Nám da (Melasma)

 Nám da hình thành do sự thay đổi nội tiết tố, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin trong cơ thể. Những thay đổi này thường xuất hiện trong thai kỳ hoặc khi sử dụng thuốc tránh thai, dẫn đến các vùng da sẫm màu, thường thấy nhất ở trán, má và môi trên. Các vết nám thường có dạng mảng hoặc đối xứng như chiếc mặt nạ. Điều trị nám da do nội tiết tố là một thách thức vì hormone ảnh hưởng đến da liên tục suốt 24 giờ.

  

2. Đốm nâu (Sunspots)

Đốm nâu là kết quả của việc tiếp xúc quá mức với tia UV trong thời gian dài và được xem là loại tăng sắc tố phổ biến nhất. Chúng thường xuất hiện dưới dạng các đốm nâu trên những vùng da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng, như bàn tay, cổ, ngực và mặt.

 

3. Thâm sau viêm (PIH)

 

Thâm sau viêm là hậu quả của tình trạng viêm nhiễm hoặc tổn thương da (ví dụ: mụn trứng cá, vết cắt sâu hoặc bỏng). Độ nhạy cảm với PIH thường tăng theo tuổi tác, do quá trình tái tạo tế bào chậm lại, khiến các vết thâm lâu mờ hơn.

 

Ai gặp phải tình trạng da không đều màu? 

Câu trả lời ngắn gọn là: mặc dù phổ biến hơn ở độ tuổi trưởng thành, hầu như ai cũng có thể gặp phải tình trạng da không đều màu ở một thời điểm nào đó trong đời. Do tất cả chúng ta đều tiếp xúc với những yếu tố gây ra các vấn đề sắc tố da đã đề cập ở trên, mọi người thuộc mọi chủng tộc đều có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng da không đều màu và xỉn màu.

 

Quay lại blog

Để lại bình luận