Skip to content
Hotline: 091 137 0011
Freeship on order 1,100,000vnđ+ more details Apply NEWCUS5% to enjoy 5% off for your first order
Freeship on order 1,100,000vnđ+ more details Apply NEWCUS5% to enjoy 5% off for your first order

BHA là gì? Mụn viêm có nên dùng BHA không?

mun viem co nen dung bha tri mun khong

BHA là một hoạt chất mang lại rất nhiều công dụng với làn da. Bởi vậy, BHA là một thành phần thường thấy trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn và chăm sóc da. Trong bài viết kỳ này, hãy cùng Dermalogica tìm hiểu BHA là gì? Và cùng giải đáp cho câu hỏi: Mụn viêm có nên dùng BHA hay không nhé!

BHA là gì?

Trước khi đi vào trả lời thắc mắc: Mụn viêm có nên dùng BHA không? Chúng ta cần tìm hiểu BHA là gì?

bha la thanh phan gi? co nen dung bha tri mun khong?

Beta Hydroxy Acid hay còn có viết tắt thường thấy là BHA - đây là một nhóm axit gốc dầu. BHA được điều chế và chiết xuất từ vỏ cây liễu. Các loại BHA phổ biến nhất có thể kể đến gồm: 

  • Axit β-Hydroxybutyric
  • Axit β-hydroxy methyl-methylbutyric
  • Carnitine
  • Salicylic Acid

Salicylic Acid là loại BHA phổ biến nhất trong các sản phẩm dược mỹ phẩm. Vì vậy, khi đề cập tới BHA chúng ta luôn mặc định chính là Salicylic Acid.

BHA hoạt động như thế nào?

BHA là một acid gốc thực vật. Vì vậy, khi sử dụng trên da BHA sẽ mang lại hiệu quả bào mòn da. Nhờ vậy, BHA gây ra sự bong tróc trên mặt da và thúc đẩy quá trình thay sinh học tự nhiên ở da. Nhờ khả năng này, BHA giúp loại bỏ lớp da cũ già nua trên bề mặt mang tới hiệu quả cải thiện tình trạng: vết thâm, sẹo mụn, vết nhăn nông, tình trạng rối loạn sắc tố da…

Vậy mụn viêm có nên dùng BHA? Hãy cùng Dermalogica tiếp tục tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Mụn viêm có nên dùng BHA không?

da bi mun viem sung co dung bha duoc khong

Mụn viên có nên dùng BHA không? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều độc giả gửi về cho Dermalogica. Xét về đặc tình, BHA là một axit gốc dầu. Bởi vậy, BHA hoạt động rất tốt trên bề mặt da và chúng có thể đi sâu vào các gốc chân lông để loại bỏ dầu thừa, tế bào chết và bụi bẩn. Bên cạnh đó, nhờ thành phần có chứa Aspirin, BHA là một thành phần giúp giảm viêm mụn và đẩy nhanh quá trình đẩy nhân mụn.

Bởi những hiệu quả mang lại cho làn da nên BHA là một hoạt chất được sử dụng rất rộng rãi trong các sản phẩm dành cho da dầu, da hỗn hợp và da mụn như: dầu tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng…

BHA mang lại hiệu quả với những loại mụn nào?

Mụn viêm có nên dùng BHA? Câu trả lời chắc chắn là: CÓ. BHA góp phần giúp hỗ trợ giảm sưng và gom nhân mụn. Tuy nhiên, khi bạn bị mụn viêm, chỉ sử dụng BHA là chưa đủ. Bạn nên sử dụng thêm các thành phần có hiệu quả trị mụn viêm cao như: Benzoyl Peroxide, Clindamycin…

BHA sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất với các loại mụn như: mụn ẩn, mụn đầu đen.

Các phản ứng trên da thường gặp khi sử dụng BHA

Khi bạn mới bắt đầu sử dụng BHA, bạn sẽ có thể gặp một số phản ứng trên da như sau:

cach xu ly khi dung bha bi day mun va kich ung da

#1 Đẩy mụn (Purging)

Đẩy mụn là trường hợp thường gặp nhất khi chúng ta bắt đầu sử dụng BHA. Đẩy mụn là hiện tượng da xuất hiện nhiều mụn hơn khi chúng ta bắt đầu sử dụng một sản phẩm mới so với khi chúng ta chưa sử dụng.Trong trường hợp này, BHA giúp đẩy mụn ẩn nằm sâu dưới da lên trên bề mặt da. Mụn ẩn thường khó quan sát và nhận biết. Vì vậy, bạn sẽ hơi lo lắng vì tình trạng mụn “ùn ùn” xuất hiện khi bắt đầu sử dụng BHA. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ giảm dần sau 2-6 tuần. Vậy nên, bạn đừng quá lo lắng khi da bị đẩy mụn nhé!

#2 Kích ứng da (Break out)

Đây là trường hợp kích ứng do da không phù hợp với sản phẩm. Sản phẩm khi sử dụng trên da gây bít tắc cổ nang lông khiến da bị lên mụn trong một khoảng thời gian ngắn. Trường hợp kích ứng rất dễ nhầm lẫn với tình trạng đẩy mụn. Bạn có nhận biết tình trạng kích ứng bằng cách quan sát trên bề mặt da. Khi da bị kích ứng sẽ xuất hiện những đốm mụn đỏ. Chúng mọc thành từng cụm lớn và gây ngứa rát trên da.

Cách sử dụng BHA an toàn

BHA là một hoạt chất mạnh, vì vậy để đảm bảo an toàn khi mới bắt đầu sử dụng bạn nên lưu ý những điều sau:

#1 Giúp da làm quen với nồng độ BHA

nong do bha nao tot nhat cho nguoi moi bat dau cham soc da tri mun

Khi mới bắt đầu sử dụng BHA, bạn nên làm quen cho da ở nồng độ thấp khoảng 0,5% sau đó tăng dần lên. Bắt đầu cho da từ nồng độ BHA thấp sẽ giúp da dần thích nghi và giảm thiểu tình trạng kích ứng da có thể gặp phải. Đồng thời, tần suất BHA thích hợp sẽ là từ 2-3 lần/ tuần. Trong trường hợp da khô, bạn có thể sử dụng BHA chấm lên những vùng da có mụn ẩn, mụn đầu đen thay vì sử dụng trên toàn mặt.

#2 Cách phối hợp BHA với các thành phần khác

BHA chỉ nên sử dụng vào buổi tối. Retinol, vitamin C, tretinoin.. là những hoạt chất không nên sử dụng cùng với BHA. Thay vào đó, bạn nên cân nhắc sử dụng các thành phần giúp cấp ẩm và phục hồi da như: vitamin B3, vitamin E, gel lô hội…

#3 Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

cach bao ve da khi dung bha day mun tri mun tai nha nen uu tien dung kem chong nang moi ngay

Sử dụng kem chống nắng khi dùng BHA là lưu ý tối quan trọng. BHA sẽ bào mòn da và khiến bề mặt da mỏng hơn. Bởi vậy, da cũng dễ bị tấn công bởi tia tử ngoại gây nám da, tàn nhang, lão hóa da. Do đó, sử dụng kem chống nắng với SPF tối thiểu 35 là điều bắt buộc bạn cần nhớ khi sử dụng BHA.

Mụn viêm có nên dùng BHA không? Câu trả lời là: Có. Những hiệu quả của BHA mang tới cho làn da là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng BHA không đúng cách là điều bạn nên cân nhắc. Vì vậy, hãy tìm hiểu về BHA thật kỹ trước khi sử dụng hoạt chất này trong chu trình dưỡng da hàng ngày bạn nhé!

Previous article Sản phẩm skincare cho da không đều màu nào phù hợp với bạn?
Next article Thế nào là da lão hoá sớm? Sản phẩm chăm sóc da lão hóa nào phù hợp với bạn?

Leave a comment

* Required fields

en