Skip to content
Hotline: 091 137 0011
Freeship on order 1,100,000vnđ+ more details Apply NEWCUS5% to enjoy 5% off for your first order
Freeship on order 1,100,000vnđ+ more details Apply NEWCUS5% to enjoy 5% off for your first order

Nguyên nhân gây lão hóa da là gì và làm thế nào để ngăn ngừa?

nguyen nhan khien lao hoa da la gi, dau hieu biet da bi lao hoa

Quá trình lão hóa da tự nhiên là điều mà chúng ta không thể nào thay đổi. Bên cạnh những yếu tố bất biến như tuổi tác, di truyền,… Có nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng đến vấn đề này. Chính vì thế, bạn cần hiểu rõ về lão hóa da là gì. Để có những biện pháp chăm sóc và phòng ngừa kịp thời. Dermalogica sẽ giúp bạn khôi phục lại làn da tươi trẻ mịn màng vốn có. Thông qua những phân tích cặn kẽ trong bài viết sau đây.

Lão hóa da là gì? Dấu hiệu nhận biết làn da bị lão hoá

Tìm hiểu khái niệm lão hóa da là gì?

Lão hoá da có thể hiểu đơn giản là một quá trình tự nhiên của cơ thể. Do sự suy giảm cấu trúc, chức năng và độ đàn hồi của da theo thời gian. Hiện tượng này diễn ra không loại trừ một ai. Vì đây là một tiến trình mặc định của cuộc sống. Khi đó, làn da không còn giữ được vẻ trắng hồng, tươi tắn, căng mịn như lúc còn trẻ. Mà xuất hiện những nếp nhăn, chảy xệ, sạm nám cùng một số biểu hiện khác.

Bên cạnh khái niệm về lão hóa da, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm collagen là gì qua bài viết này.

Biểu hiện của lão hóa da là gì?

ly do lam da bi lao hoa la gi

Tùy theo cơ địa hay các yếu tố ngoại sinh. Mà tốc độ lão hóa ở mỗi người cũng khác nhau. Các dấu hiệu lão hóa da phổ biến có thể nhìn thấy như sau:

Tăng sắc tố da

Hiện tượng rối loạn sắc tố da có thể gây nên làn da xỉn màu, sạm đen. Nặng hơn là hình thành những đốm nâu xen kẽ như tàn nhang, đồi mồi. Chúng xuất hiện trên bất kỳ vùng da nào thường xuyên tiếp xúc với tia UV. 

Da mỏng hơn và nổi nhiều gân

Theo thời gian, các lớp trên cùng của da sẽ trở nên mỏng và chứa ít protein hơn. Hiện rõ những đường gân cũng như các mạch máu dưới da. Đây là xu hướng dễ nhìn thấy ở độ tuổi từ 30 đến 40, xuất hiện ở cả nam và nữ.

Ngoài ra, da cũng trở nên yếu ớt và khô ráp hơn. Do khả năng giữ nước suy giảm nên các tế bào chết trên da có xu hướng kết dính lại. Khiến da trở nên khô sạm cũng như mất đi độ mịn màng, căng mượt vốn có.

Da xuất hiện nếp và chảy xệ

Da chảy nhão, có nhiều nếp nhăn chính là hiện tượng phổ biến nhất của tình trạng lão hoá da. Nguyên nhân do sự suy giảm khả năng sản sinh collagen ở da. Khiến da mất đi độ săn chắc và trở nên chảy xệ. Từ đó hình thành nên những nếp gấp hoặc rãnh nhăn xấu xí trên khuôn mặt.

Những nguy cơ khiến làn da bị lão hoá

phong tranh cac ly do khien da bi lao hoa som

Dấu hiệu tuổi tác

Như đã đề cập ở trên, điều chúng ta không thể thay đổi là quá trình lão hóa tự nhiên. Tuổi tác là một trong những yếu tố nội sinh khiến làn da bị lão hoá. Khi tuổi tác ngày càng lớn, quá trình tái tạo tế bào cũng chậm dần. Các sợi elastin và collagen cũng mất đi khả năng đàn hồi. Kéo theo sự suy giảm lipid khiến làn da bị thô ráp và sần sùi hơn.

Yếu tố môi trường

Mặc dù lão hóa diễn ra một cách tự nhiên. Nhưng nếu có các yếu tố bên ngoài tác động sẽ làm cho tiến trình này xảy ra nhanh hơn. Vậy các yếu tố môi trường gây nên lão hóa da là gì?

Ánh nắng mặt trời

Nếu làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên mà không được che chắn, bảo vệ. Nó sẽ mất đi khả năng phục hồi, tái tạo. Cũng như phải đối mặt với tình trạng chảy xệ. Do tia cực tím làm đứt gãy các sợi collagen và elastin. Gây phá vỡ cấu trúc da và khiến làn da mất đi độ đàn hồi vốn có.

Đặc biệt, trong các loại tia UV. Thì tia UVA là tia có bước sóng dài và có khả năng xâm nhập sâu vào các lớp da nhất. Nó có thể dễ dàng xuyên qua cả cửa kính văn phòng, ô tô… Và là nguyên nhân chính làm hạn chế khả năng sản sinh collagen mới cho da. Từ đó gây ra các vấn đề nếp nhăn, chảy xệ, hay sạm nám da.

Môi trường ô nhiễm

Khói bụi, khí thải

Ô nhiễm không khí hình thành nên từ khói bụi, khí thải. Tạo thành các hạt bụi mịn có kích thước siêu nhỏ. Chúng dễ dàng xâm nhập và làm phá vỡ hàng rào bảo vệ da. Đồng thời gây ra một số bệnh về da khác. Hơn nữa, khi các bụi siêu mịn này tương tác với bức xạ mặt trời. Chúng sẽ tấn công các thành phần trên da như tế bào sừng, nguyên bào sợi, tế bào hắc tố. Gây lão hóa da nhanh chóng, tổn thương da và gia tăng khả năng ung thư da.

Làm việc văn phòng

Thực tế cho thấy nhân viên văn phòng thường có làn da lão hoá sớm. Theo các chuyên gia về công nghệ, nguyên nhân xuất phát do lượng điện tích sản sinh từ màn hình máy vi tính. Nó như một chất xúc tác khiến da hấp thụ nhiều bụi bẩn có trong không khí hơn. Theo thời gian, sẽ thúc đẩy sự hình thành các nếp nhăn, vết tàn nhang và các dấu hiệu lão hoá da khác. 

Bên cạnh đó, điều hoà nhiệt độ cũng được xem là tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến làn da. Việc sử dụng điều hòa trong không gian kín có thể khiến da bị khô, mẩn ngứa và thiếu nước. Từ đó làm cho tốc độ lão hóa da diễn ra nhanh hơn.

Lối sống thiếu lành mạnh

Lối sống sinh hoạt hằng ngày có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe làn da. Nếu bạn có một chế độ làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý sẽ khiến cho da nhanh lão hóa hơn.

Thức khuya, stress

Thức khuya không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Mà còn có tác động xấu đến chức năng của các cơ quan khác. Làn da cũng cần nghỉ ngơi để phục hồi sau khi đối mặt với các tác nhân gây hại từ môi trường. Thường xuyên thức khuya không chỉ khiến da bị khô, sạm và hình thành nếp nhăn. Mà còn gia tăng nguy cơ hình thành các quầng thâm và bọng mắt. Khiến diện mạo của bạn trông già nua, thiếu sức sống.

Chế độ dinh dưỡng

Uống không đủ nước sẽ gây nên sự thiếu hụt độ ẩm cần thiết tại lớp biểu bì da. Làm cho da trở nên thô ráp, bong tróc và căng rát. Kéo theo sự xuất hiện của các nếp nhăn và nguy cơ lão hoá da sớm.

Bên cạnh đó, dung nạp quá mức các thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo sẽ gây hại cho làn da. Nhất là các loại thức ăn được chế biến bằng phương pháp chiên, xào chứa nhiều dầu mỡ. Chúng có thể gây ra mụn viêm và để lại thâm, sẹo. Từ đó làm cho da yếu đi và dễ bị tổn thương hơn bởi các gốc tự do gây hại.

Dùng chất kích thích

Hút thuốc lá gây ra những biến đổi tiêu cực và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các nghiên cứu cho thấy hút thuốc mỗi ngày sẽ có nguy cơ xuất hiện nếp nhăn sâu hơn. Do thuốc lá có chứa chất phá hủy Vitamin C. Thành phần quan trọng giúp da giữ được độ ẩm và độ căng tự nhiên. Từ đó làm gia tăng các gốc tự do, thúc đẩy quá trình oxi hóa.

Ngoài ra, sử dụng đồ uống có cồn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, Chúng làm cho các mạch máu giãn nở nhiều hơn. Khiến tốc độ lão hóa da tăng lên gấp nhiều lần.

Chăm sóc da không đúng cách

Đáng chú ý nhất trong nhóm yếu tố ngoại sinh gây lão hóa da sớm. Đó là việc sử dụng bừa bãi các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Hơn nữa, việc lạm dụng mỹ phẩm cũng làm cho lớp màng bảo vệ da tự nhiên bị hư tổn. Lớp màng này được hình thành bởi hai thành phần chính là Protein và Lipid. Cho nên khi bị phá huỷ, lượng nước trên da sẽ thoát ra ngoài. Khiến độ ẩm cần thiết trên bề mặt da không đủ và kết quả là xuất hiện nếp nhăn nhiều hơn.

Biện pháp cải thiện và ngăn ngừa lão hóa da là gì?

meo cham soc da ngan ngua lao hoa

Biện pháp khắc phục lão hóa da là gì luôn là nỗi ám ảnh đối với chị em. Do hiện nay, vẫn chưa có giải pháp nào có thể giúp làm chậm hay ngăn cản tiến trình lão hóa nội sinh. Tuy nhiên, vẫn có một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng lão hóa da sớm do các yếu tố bên ngoài.

Thay đổi thói quen hằng ngày

Sinh hoạt, nghỉ ngơi, làm việc hợp lý là 3 yếu tố cơ bản giúp duy trì sức khỏe làn da. Đồng thời hãy kết hợp tập thể dục thể thao thường xuyên, uống nhiều nước. Cũng như tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều Vitamin và chất xơ. Những thành phần này giúp chống lại các gốc oxy hóa gây tổn hại đến tế bào da. Từ đó làm chậm tiến trình lão hóa da một cách đáng kể.

Sử dụng sản phẩm dưỡng da chống lão hoá

Hàng rào bảo vệ da là thành phần cực kỳ quan trọng. Do đó, bạn cần chú ý chăm sóc da cẩn thận để chúng không bị tổn hại. Làm sạch và dưỡng ẩm chính là 2 bước cơ bản. Giúp hàng rào bảo vệ da nguyên vẹn và gia tăng khả năng phục hồi. Từ đó có thể chống lại các nguy cơ gây hại từ các tác nhân bên ngoài.

Ngoài ra, để bảo vệ làn da một cách tối ưu. Đừng quên sử dụng kem chống nắng hằng ngày. Kem chống nắng tạo nên lớp màng che chắn vững chắc. Vừa giúp tránh các hạt bụi mịn xâm nhập. Vừa ngăn ngừa tia UV tiếp xúc gây lão hóa, ung thư da.

Lời kết:

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được lão hóa da là gì. Để có được làn da luôn khỏe mạnh, tươi trẻ. Bắt buộc bạn phải xây dựng thói quen chăm sóc da khoa học. Hãy bắt đầu hành động ngay từ bây giờ để giảm thiểu những nguy cơ lão hoá da sớm. Và đừng quên trò chuyện với các chuyên gia Dermalogica nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần chúng tôi giải đáp.

Previous article Làn da sáng ngời với cách phục hồi da non hiệu quả sau peel

Leave a comment

* Required fields

en