Skip to content
Hotline: 091 137 0011
Freeship on order 1,100,000vnđ+ more details Apply NEWCUS5% to enjoy 5% off for your first order
Freeship on order 1,100,000vnđ+ more details Apply NEWCUS5% to enjoy 5% off for your first order

Mụn viêm bao lâu thì hết? Cách xử lý mụn viêm an toàn tại nhà

mun viem co nguy hiem khong? mun viem co tu het khong? cach tri mun viem sung tai nha

Trong bài viết kỳ trước chúng ta đã tìm hiểu về mụn viêm và các trường hợp không nên nặn mụn viêm. Nối tiếp chủ đề này, hãy cùng Dermalogica giải đáp câu hỏi: Mụn viêm bao lâu thì hết? Cùng khám phá cách xử lý mụn viêm an toàn tại nhà theo lời khuyên tới từ chuyên gia da liễu.

Mụn viêm nguy hiểm như thế nào?

mun viem nguy hiem nhu the nao tac hai cua mun viem sung

Mụn viêm thường có biểu hiện là những nốt đỏ sưng, cứng trên bề mặt da. Khi nhấn nhẹ vào mụn, chúng ta sẽ cảm nhận sự căng đau. Ở giai đoạn khởi phát của mụn viêm chúng ta thường không thấy nhân mụn. Sau một thời gian khi mụn viêm sẽ xuất hiện dịch mủ màu vàng hoặc xanh trên bề mặt mụn. 

Mụn viêm thường có kích thước từ 5-10mm. So với các loại mụn khác, mụn viêm được liệt vào một trong những loại mụn trứng cá nặng. Mụn viêm nếu không được điều trị đúng cách sẽ dễ để lại vết thâm, sẹo mụn. Tổn thương do mụn viêm gây ra càng nặng, di chứng để lại sẹo sau mụn càng cao.

Mụn viêm có thể “mọc” đơn lẻ hoặc phát triển thành từng cụm tại các khu vực thường thấy như: cằm, trán, má… khởi phát riêng lẻ hoặc thành từng cụm tại các vị trí như má, trán, mũi và cằm,… trên khuôn mặt. Việc nặn mụn viêm cũng không được các chuyên gia da liễu khuyến khích. Bởi việc nặn mụn có thể làm ổ viêm, sưng to, đau, mụn tái lại nhiều lần. Khiến cho việc điều trị mụn gặp nhiều khó khăn.

Những nhân tố ảnh hưởng tới tình trạng mụn viêm

Chúng ta đều biết nguyên nhân gây mụn viêm là tình trạng bít tắc lỗ chân lông và sự tấn công của vi khuẩn. Tuy nhiên, có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng khiến tình trạng viêm mụn xuất hiện hoặc tình trạng mụn trầm trọng hơn. Dưới đây là một số nhân tố ảnh hưởng tới tình trạng mụn viêm:

  • Làm sạch da chưa đúng cách: đây là bước quan trọng nhất trong chu trình dưỡng da hằng ngày. Việc loại bỏ bụi bẩn, mỹ phẩm thừa, dầu thừa… trên bề mặt da không chỉ giúp loại bỏ các tác nhân gây mụn. Mà còn giúp da hấp thụ các sản phẩm trong bước chăm sóc da tiếp theo tốt hơn.
  • Sờ tay lên mặt: Đây là một thói quen xấu gây mụn trên da. Trên bàn tay có rất nhiều vi khuẩn gây hại. Vì vậy, khi chúng ta liên tục đưa tay lên mặt để sờ và cậy mụn sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập. Tạo nên tình trạng viêm mụn trên da trầm trọng hơn.
  • Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh: ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe làn da và tình trạng mụn trên da. Một số thực phẩm bạn nên hạn chế khi da đang bị mụn gồm: đồ ngọt, đồ uống có ga, cafe, đồ ăn cay nóng và dầu mỡ.
  • Ngoài ra những nhân tố ảnh hưởng tới tình trạng mụn có thể điểm đến: stress, rối loạn hormone giai đoạn dậy thì. Hoặc khi phụ nữ có thai, sự thay đổi giờ giấc sinh hoạt đột ngột…

Mụn viêm bao lâu thì hết?

Rất khó có thể đưa ra đáp án chính xác cho câu hỏi: mụn viêm bao lâu thì hết? Thời gian mụn hết sẽ ảnh hưởng rất nhiều dựa trên các yếu tố gồm:

tai sao da bi mun viem khong het? khi nao mun viem tu het?
  • Bạn đang gặp phải loại mụn viêm nào?
  • Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng của bạn?
  • Bạn có đang sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn ngoài da hay sử dụng thuốc uống không?

Thông thường, với một số loại mụn viêm nhỏ không nhân, mụn sẽ tự biến mất sau một vài ngày. Với các loại mụn bọc, thời gian sẽ có thể kéo dài tới 4- 6 tuần. Đặc biệt, với một số dạng mụn viêm thể nặng như mụn nhọt, mụn nang thời gian sẽ kéo dài hơn rất nhiều. Thậm chí, bạn sẽ cần nhờ tới sự can thiệp y khoa để điều trị các loại mụn này.

Cách xử lý mụn viêm an toàn tại nhà

Thay vì việc chờ đợi tới khi mụn viêm bao lâu thì hết hoặc tự lành. Chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng một số phương pháp giúp giảm nhanh quá trình viêm. Nhờ vậy, mụn sẽ hết nhanh hơn và làm giảm rủi ro để lại sẹo mụn và vết thâm mụn. Vậy đâu là cách xử lý mụn viêm an toàn tại nhà? Cùng Dermalogica tiếp tục tìm hiểu nhé!

#1 Rửa mặt với những sản phẩm làm sạch chứa thành phần dịu nhẹ

Dù da bạn bình thường hay đang gặp tình trạng mụn, việc làm sạch da luôn là điều bắt buộc. Tuy nhiên, khi da đang bị mụn, bạn nên lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm làm sạch da. Vì khi bị mụn, tình trạng da rất nhạy cảm và mụn viêm hoàn toàn có thể bị vỡ khiến vi khuẩn lan rộng ra các vùng da khác nếu không được làm sạch đúng cách.

  • Nên: Lựa chọn những sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ, tạo bọt ít hoặc trung bình
  • Tránh: Những sản phẩm làm sạch da dạng hạt, chứa BHA, tạo bọt nhiều. Vì chúng khiến mụn dễ vỡ và khiến da khô hơn.

#2 Thay đổi thói quen sinh hoạt

Một số thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể khiến tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn nên thay đổi những thói quen xấu để có thể hỗ trợ quá trình điều trị mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại.

che do dinh duong cai thien tinh trang mun viem sung hieu qua
  • Hạn chế sờ tay vào mặt: các vi khuẩn trên tay sẽ khiến tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn.
  • Làm vệ sinh điện thoại: Màn hình điện thoại thường xuyên tiếp xúc với tay. Sau đó, khi chúng ta nghe điện thoại, vô hình chung bạn đã đưa lượng vi khuẩn từ trên tay lên mặt thông qua điện thoại. Vì vậy, hãy vệ sinh điện thoại với cồn ít nhất 1-2 lần/ ngày nhé!
  • Chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh bạn cần tránh: thức khuya, sử dụng đồ ngọt quá nhiều, ăn đồ ăn cay nóng, dầu mỡ…Thay vào đó, hãy cố gắng đi ngủ sớm trước 11 giờ. Đồng thời, sử dụng các thực phẩm dạng luộc, hấp thay vì chiên xào. Đừng quên bổ sung rau xanh và trái cây vào thực đơn hàng ngày nhé!

#3 Sử dụng thêm các sản phẩm trị viêm

Khi làn da đang gặp tình trạng mụn viêm, bạn nên tập trung vào các sản phẩm trị viêm thay vì các sản phẩm trị thâm. Nếu tình trạng mụn mủ, mụn viêm không hết thì tình trạng thâm hay sẹo mụn sẽ không thể được cải thiện. Vì vậy, hãy ưu tiên các sản phẩm chứa các hoạt chất hỗ trợ điều trị viêm như: Benzoyl Peroxide, Clindamycin, BHA…

Dermalogica hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Mụn viêm bao lâu thì hết? Với những cách xử lý mụn viêm an toàn tại nhà. Chắc chắn bạn sẽ có thể nhanh chóng “tạm biệt” tình trạng mụn viêm mụn bọc phải không nào? Cùng Dermalogica đồng hành trong những chuyên mục thật hữu ích kỳ sau nhé!

Previous article Thế nào là da lão hoá sớm? Sản phẩm chăm sóc da lão hóa nào phù hợp với bạn?
Next article Top 3 cách để da mặt láng mịn tự nhiên tại nhà đơn giản

Leave a comment

* Required fields

en